Nữ du khách Việt khám phá vùng đất huyền bí của người tiền sử
Chính vì vậy khi Báo Thanh Niên cùng VFF tổ chức một giải bóng đá quy mô dành cho sinh viên cả nước thì khỏi phải nói người hâm mộ chắc chắn rất hoan nghênh vì đó là một bước đi đúng và rất thiết thực cho tương lai bóng đá nước nhà. Bởi chỉ có từ phong trào bóng đá học đường mới ươm mầm cho tài năng bước ra ánh sáng rồi chắp cánh cho những ước mơ. Chúng tôi dù không có đội bóng tham gia vì lực lượng sinh viên chơi bóng đá của trường ĐH TDTT đa số là chuyên ngành nhưng khi Báo Thanh Niên đặt vấn đề muốn tổ chức giải tại sân của trường và trung tâm, chúng tôi rất hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất về sân bãi và cử người phối hợp để làm tốt công tác tổ chức”.Tập đoàn Tuần Châu ủng hộ 210 tỉ đồng cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19
Tuy nhiên, mặc dù OpenAI liên tục cải tiến và cập nhật chatbot AI này, vẫn còn nhiều khả năng mà ChatGPT chưa thể thực hiện.ChatGPT có khả năng ghi nhớ, nhưng bộ nhớ của nó khá hạn chế. ChatGPT sẽ lưu giữ những thông tin mà nó cho là quan trọng, chẳng hạn như sở thích của người dùng hoặc cách thức yêu cầu trả lời. Người dùng cũng có thể yêu cầu ChatGPT ghi nhớ những thông tin cụ thể. Tuy nhiên, do bộ nhớ có giới hạn nên ChatGPT không thể ghi nhớ mọi thứ.Điều này có nghĩa là thông tin từ một cuộc trò chuyện có thể không được nhớ trong cuộc trò chuyện tiếp theo. Nếu người dùng tạo dự án trong ChatGPT, mỗi dự án sẽ có hướng dẫn tùy chỉnh riêng để lưu trữ thông tin quan trọng, nhưng thông tin được yêu cầu ghi nhớ sẽ được lưu vào bộ nhớ chung thay vì dự án cụ thể.Nhiều người hy vọng ChatGPT có thể tương tác với các thiết bị của họ. Ví dụ, Siri có thể điều khiển iPhone hoặc máy Mac để thực hiện các tác vụ như phát nhạc hay tắt Bluetooth. Tuy nhiên, ngay cả khi Siri được tích hợp với ChatGPT trong Apple Intelligence, ChatGPT vẫn không thể yêu cầu Siri thực hiện các thay đổi cho thiết bị. Trong khi một số chatbot khác, như Claude của Anthropic, đã phát triển tính năng cho phép kiểm soát máy tính, ChatGPT vẫn chưa có khả năng này.Các chatbot AI thường gặp khó khi người dùng yêu cầu không làm điều gì đó. Ví dụ, khi yêu cầu ChatGPT tạo hình ảnh ông già Noel có ria mép nhưng không có râu, nó vẫn thường vẽ râu. Ngay cả khi người dùng thay đổi lời nhắc thành một yêu cầu tích cực, như "có ria mép và cằm được cạo sạch", ChatGPT vẫn không thể đáp ứng đúng yêu cầu.Sau nhiều thử nghiệm, cách duy nhất để tạo hình ảnh ông già Noel không có râu là yêu cầu ChatGPT vẽ Hercules Poirot hóa trang thành ông già Noel, mặc dù kết quả vẫn không giống như mong đợi.Chẳng hạn, nếu người dùng yêu cầu ChatGPT tạo hình ảnh của Mickey Mouse đang trượt băng, nó sẽ phản hồi rằng không thể thực hiện do các quy định về nội dung. Điều này cũng đúng với nhiều chatbot AI khác, ngoại trừ Grok - một chatbot AI dành cho người đăng ký X Premium+, cho phép người dùng tạo hình ảnh của bất kỳ ai, bao gồm cả tỉ phú Elon Musk.Trong khi ChatGPT có thể xác định loài chim từ một bức ảnh thì khi người dùng tải lên hình ảnh của một người, ChatGPT sẽ từ chối nhận dạng. Ngay cả khi đó là một nhân vật trong phim, nó cũng không thể thực hiện điều này.ChatGPT đã có những bước tiến đầu tiên trong việc trở thành một AI đại diện. Khác với các chatbot AI tiêu chuẩn chỉ phản hồi theo yêu cầu, AI đại diện có khả năng tự đưa ra quyết định và thực hiện hành động mà không cần nhắc nhở.Gần đây, ChatGPT đã giới thiệu tính năng Tasks nhằm cho phép chatbot này thực hiện các hành động theo lịch trình mà không cần người dùng mở ứng dụng. Tuy nhiên ở phiên bản hiện tại, khả năng này vẫn còn hạn chế với chỉ 10 tác vụ theo lịch trình, điều này có thể không đủ cho nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.Các mô hình của ChatGPT được đào tạo trên dữ liệu từ internet, nhưng chỉ đến một thời điểm nhất định. Điều này có nghĩa là bất kỳ thông tin nào phát sinh sau thời điểm đó đều không nằm trong dữ liệu đào tạo của nó. Mặc dù ChatGPT hiện đã có khả năng tìm kiếm thông tin trực tuyến nhưng nếu thông tin nằm trên các trang web có thu phí, ChatGPT sẽ không thể truy cập.Mặc dù ChatGPT có thể rất hữu ích trong nhiều tình huống, người dùng cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ nó. ChatGPT không phải lúc nào cũng đưa ra câu trả lời chính xác và có thể tạo ra những thông tin sai lệch, mặc dù nghe có vẻ thuyết phục. Ví dụ, khi tìm kiếm các bài viết từ trang web nào đó, ChatGPT đôi khi gặp khó khăn trong việc cung cấp thông tin chính xác, thậm chí từng bịa đặt các bài viết và cung cấp liên kết giả mạo.
Câu cá hố ở Hoàng Sa - Trường Sa
Chiều 4.1, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức tọa đàm Nâng cao chất lượng phong trào "Sinh viên 5 tốt", với sự tham dự của anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.Tọa đàm được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội, kết nối với 30 điểm cầu trực tuyến trên cả nước, thu hút gần 3.000 học sinh, sinh viên tham gia. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có anh Nguyễn Tiến Hưng, Phó chủ tịch T.Ư Sinh viên Việt Nam, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.Hà Nội.Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Minh Triết cho biết, danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" là danh hiệu cao quý của phong trào "Sinh viên 5 tốt" với 5 tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Trải qua 2 nhiệm kỳ hình thành và phát triển, phong trào "Sinh viên 5 tốt" đã thu hút đông đảo sinh viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu, khẳng định được vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam trong quá trình học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp của sinh viên. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đã đạt được, mức độ nhận diện và sự ghi nhận, đánh giá về phong trào vẫn còn những vấn đề chưa tương xứng, thực trạng triển khai phong trào vẫn còn nhiều hạn chế. "Nhiều sinh viên vẫn đặt câu hỏi tham gia phong trào "Sinh viên 5 tốt" thì được gì. Vẫn có bộ phận sinh viên chưa biết đến phong trào, hoặc biết nhưng chưa hiểu rõ giá trị thiết thân của phong trào, mà nghĩ rằng chỉ là thành tích, khen thưởng. Vì vậy, cần có giải pháp tuyên truyền hiệu quả hơn", anh Triết lưu ý.Theo anh Triết, một số đơn vị thấy phong trào quan trọng, nhưng lại lúng túng trong giải pháp triển khai và tổ chức các hoạt động tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu. Trong khi đó, chương trình đào tạo ở các trường học ngày càng rút ngắn, nên sinh viên chỉ tập trung cho việc học, ít thời gian quan tâm đến phong trào. Do có ít thông tin nên sinh viên chưa thấy được giá trị phong trào mang lại. Bên cạnh đó, nhiều trường học chưa đưa phong trào gắn liền với mục tiêu, triết lý giáo dục của nhà trường. "Làm sao để thầy cô ủng hộ phong trào thấy phong trào như là thương hiệu của nhà trường và là mục tiêu phấn đấu của thầy trò để có một thế hệ sinh viên 5 tốt, thì phong trào mới phát triển được", anh Triết trăn trở.Đồng thời, anh Triết cho rằng trong quá trình công nhận danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cần có các giải pháp ghi nhận nỗ lực của sinh viên, để làm sao khi chưa đủ 5 tốt, chỉ đạt 3 tốt, 4 tốt cũng được ghi nhận để các bạn phấn đấu vươn lên.Phát biểu đề dẫn tọa đàm, anh Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của phong trào "Sinh viên 5 tốt". Anh Hưng cho biết, để phong trào thực sự đi vào thực tiễn và được triển khai đồng bộ, đảm bảo tính liên tục, thông suốt từ T.Ư đến cơ sở, đặc biệt là đảm bảo triển khai đến cấp chi hội, các đại biểu tham gia tọa đàm tập trung vào 3 nội dụng.Trong đó, cần nêu ý nghĩa của phong trào "Sinh viên 5 tốt" và giá trị của danh hiệu đối với học sinh, sinh viên trong quá trình rèn luyện, học tập và phấn đấu để đạt được danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" các cấp. Cùng đó, cần đưa ra giải pháp nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong việc triển khai phong trào "Sinh viên 5 tốt" các cấp trong các nhà trường; nghiên cứu, cung cấp các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng phong trào "Sinh viên 5 tốt"."Cần tập trung đánh giá, phân tích những khó khăn của sinh viên trong việc tham gia phong trào; đề xuất những nội dung và giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng phong trào trong thực tiễn; những đề xuất, kiến nghị về các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển phong trào với các cấp bộ Hội, tổ chức Đoàn, các bộ, ban, ngành, đoàn thể các cấp. Đặc biệt là sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đồng hành, tạo cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên sau khi đạt danh hiệu", anh Hưng chia sẻ.Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống phong trào học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9.1.1950 - 9.1.2024), T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động gồm: tọa đàm "Nâng cao chất lượng phong trào sinh viên 5 tốt"; Ngày hội học sinh, sinh viên toàn quốc "Connet Fest 2025"; tuyên dương danh hiệu "Học sinh 3 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện", "Sinh viên 5 tốt", "Tập thể sinh viên 5 tốt" cấp T.Ư và trao giải thưởng "Sao tháng Giêng"; chương trình nói chuyện truyền thống "Ngòi pháo Chín tháng Giêng". Chương trình nhận được sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
Chiều 27.1, Công an H.Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với ông Bùi Mai Lâm (64 tuổi, trú xã Hương Sơn, H.Mỹ Đức) về tội tham ô tài sản.Ông Bùi Mai Lâm là Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải và du lịch Hương Sơn. Từ 2017 đến nay, ông Lâm đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tự ý cho đấu nối để bán điện từ hệ thống điện do Công ty CP vận tải và du lịch Hương Sơn quản lý cho Công ty CP đầu tư và phát triển Kiên Trung, để công ty này vận hành 2 trạm phát sóng di động, đặt gần ga Hương Tích. Bước đầu, Công an H.Mỹ Đức xác định trong thời gian trên, ông Lâm đã chiếm đoạt hơn 746 triệu đồng của Công ty CP vận tải và du lịch Hương Sơn.Công an H.Mỹ Đức đang củng cố hồ sơ, xử lý ông Lâm theo quy định.
VCS rúng động vì nhiều nghi án bán độ
Theo thông báo tuyển sinh 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của đại học này là 9.680, tăng 420 so với năm ngoái. Đại học Bách khoa Hà Nội bổ sung 1 tổ hợp xét tuyển mới với phương thức đánh giá tư duy, giữ nguyên 10 tổ hợp với xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn duy trì 3 phương thức tuyển sinh. Đáng chú ý, đơn vị này sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh với phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy, giảm chỉ tiêu phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Cụ thể: phương thức xét tuyển tài năng vẫn được phân bổ tỷ lệ chỉ tiêu tương tự năm ngoái, khoảng 20%; phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy khoảng 40% (tăng 10% so với năm ngoái); phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 khoảng 40% (giảm 10% so với năm ngoái). Với phương thức xét tuyển tài năng, các đối tượng xét tuyển cũng như năm ngoái: xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD-ĐT; xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế; xét tuyển dựa theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn. Với xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy, thí sinh muốn tham gia xét tuyển phải tham dự kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức, đã tốt nghiệp THPT, đạt ngưỡng điểm TSA do Đại học Bách khoa Hà Nội quy định. Với xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh phải tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã tốt nghiệp THPT, đạt ngưỡng điểm sàn do Đại học Bách khoa Hà Nội quy định. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng giữ nguyên 10 tổ hợp xét tuyển và môn chính theo các năm trước bao gồm: A00, A01, A02, B00, D01, D04, D07, D26, D28 và D29. Đại học Bách khoa Hà Nội bổ sung 1 tổ hợp xét tuyển mới, là K01, bao gồm các môn: toán, ngữ văn, lý/hóa/sinh/tin. Trong đó toán, ngữ văn là 2 môn bắt buộc, kết hợp với 1 trong 4 môn lý hoặc hóa hoặc sinh hoặc tin có nhân hệ số. Thông tin đầy đủ xem ở đây.